Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM

Sáng 27-9, Sở Tư pháp TP.HCM phát hiện một văn phòng công chứng giả tại địa chỉ số 229 đường Man Thiện, quận 9. Các cá nhân và tổ chức tại đây đã sử dụng con dấu và chữ ký giả để thực hiện khoảng 600 vụ công chứng trái phép. Vụ việc đang được Công an quận 9 điều tra và xử lý.
Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM - ảnh 1
Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM

Sáng 27-9, Sở Tư pháp TP.HCM đã phát đi công văn khẩn gửi Bộ Tư pháp, UBND, Công an, TAND và UBND các quận-huyện tại TP.HCM nhằm báo động về việc ngăn chặn và xử lý các giấy tờ giả mạo. Thông tin này xuất phát từ việc Sở Tư pháp TP.HCM phát hiện một địa chỉ tại số 229 đường Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM, treo biển hiệu và quảng cáo là trụ sở của Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu, đồng thời diễn ra hoạt động hành nghề công chứng trái phép.

Qua kiểm tra và xác minh, Sở Tư pháp TP.HCM đã xác định bước đầu các cá nhân và tổ chức tại địa điểm này có hành vi hoạt động hành nghề công chứng trái phép. Họ đã làm giả và sử dụng con dấu của Văn phòng Công chứng quận 12 cùng chữ ký của công chứng viên Nguyễn Thế Thành. Điều đáng nói là công chứng viên này không đăng ký hoạt động hành nghề công chứng trên địa bàn TP.HCM. Những hành vi vi phạm này có dấu hiệu phạm tội nghiêm trọng, do đó, Sở Tư pháp TP.HCM đã chuyển hồ sơ đến Công an quận 9 để tiến hành điều tra và xử lý theo thẩm quyền.

Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM
Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM

Tính đến thời điểm kiểm tra, các cá nhân và tổ chức liên quan đã thực hiện công chứng và chứng thực khoảng 600 vụ việc. Con số này được xác định dựa trên số lượng chứng thực trên các bản sao thu được. Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cảnh báo rằng các giấy tờ giả mạo này nếu được đem đi giao dịch sẽ gây ra hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Vì vậy, Sở Tư pháp TP.HCM đã thông báo đến các cơ quan, tổ chức trong thành phố để không tiếp nhận và sử dụng các văn bản công chứng, chứng thực liên quan đến vụ việc này.

Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM
Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM

Hình thức nhận dạng các văn bản giả mạo là các giấy tờ sử dụng con dấu giả của Văn phòng công chứng quận 12 và có chữ ký của công chứng viên Nguyễn Thế Thành. Để đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi các giấy tờ giả này, Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị các cơ quan, tổ chức khi phát hiện các cá nhân hoặc tổ chức sử dụng các giấy tờ trên thì nhanh chóng thông tin đến Trung tâm Thông tin và Tư vấn công chứng TP.HCM tại địa chỉ 25/5 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM, số điện thoại: (028) 38115818.

Vụ việc này là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng làm giả giấy tờ công chứng đang diễn ra phức tạp tại TP.HCM. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tính minh bạch và tin cậy của hệ thống công chứng mà còn gây ra những hậu quả pháp lý nghiêm trọng cho các bên liên quan. Việc phát hiện và xử lý kịp thời của Sở Tư pháp TP.HCM cùng sự phối hợp của các cơ quan chức năng là rất cần thiết để ngăn chặn những hành vi vi phạm này, đảm bảo an toàn pháp lý cho người dân và doanh nghiệp.

Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM
Báo động: Một Văn phòng công chứng giả tại TP.HCM

Các cơ quan, tổ chức và cá nhân cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ công chứng trước khi thực hiện các giao dịch. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để báo cáo và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình cũng như duy trì trật tự và an toàn xã hội.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động công chứng trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống làm giả giấy tờ. Các biện pháp này nhằm đảm bảo rằng hệ thống công chứng hoạt động một cách minh bạch, hiệu quả và tin cậy, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.