Sức khỏe tâm thần của người ứng cử

Thảo luận về dự thảo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND, ngày 5-11, ĐBQH Trần Du Lịch nói: “Tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH đơn giản quá, nếu cứ chung chung thế này thì một người mới từ bệnh viện tâm thần cũng ứng cử được”.

Cũng tại buổi thảo luận này, ĐB Trương Trọng Nghĩa kiến nghị cần bổ sung quy định hồ sơ ứng cử phải có giấy khám sức khỏe tâm thần, chứ nếu để người bất ổn tâm thần lọt vào QH thì “hậu quả rất khó giải quyết, vì nhiệm kỳ kéo dài tới năm năm”. ĐB Phạm Khánh Phong Lan đề nghị những người ra ứng cử phải có lý lịch tư pháp và bên cạnh việc khám sức khỏe tâm thần phải có trắc nghiệm tâm lý.

Lạ chưa? Người ta thường đề cập đến chuyện sức khỏe tâm thần khi nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của một người nào đó chứ ở một cơ quan quyền lực cao nhất nước – nơi vốn tập trung những con người tinh hoa, trí tuệ, mấy chục năm qua làm gì có ai hạn chế về năng lực hành vi dân sự mà lọt vào kia chứ?

Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử QH Việt Nam các ĐB bàn tới việc xây dựng “hệ thống màn lọc” để chặn các ứng viên “bất bình thường” chui vào cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Vì với một quy trình hiệp thương ba lần, năm bước chặt chẽ như hiện nay thì con kiến cũng khó “chui qua lỗ kim” chứ làm sao có chuyện con lạc đà lọt qua được. Ấy vậy mà lần này, các ĐB “giật mình” đề xuất bổ sung quy định trên để phòng ngừa những trường hợp “tưng tửng” ứng cử làm mất thời gian của đơn vị tổ thức bầu cử, tốn tiền của dân và nhất là phòng cho việc nhỡ họ lọt vào tới QH luôn thì hậu quả đúng là không biết đâu mà đỡ cho nổi.

Tất nhiên, khi các ĐBQH đề xuất điều gì cũng đều có cơ sở thực tiễn của nó và không thể bỗng dưng các ĐB nhận ra những nguy cơ, cái giá phải trả nếu để người tâm thần, vì lý do nào đó mà “lọt sàn xuống nia” vào quấy rối, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của QH.

Nói đi là vậy nhưng cũng phải tin rằng nếu có trường hợp nào như thế diễn ra trên thực tế, để bảo vệ sự uy nghiêm của mình trước quốc dân đồng bào, QH chắc rằng sẽ mạnh tay xử lý để bảo vệ uy tín, hình ảnh cơ quan ĐB cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Phải tin rằng như thế!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *