Ai đứng sau “phi vụ ma quỷ” của một doanh nghiệp: Cuộc mua bán bất thường

Có ai “điên” đi bán một tài sản với giá chỉ bằng 1/4 giá trị thật; làm giấy tờ, bàn giao toàn bộ tài sản cho người mua mà chưa nhận tiền?

Phía người mua cũng “điên” khi giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chỉ 8 tỷ đồng nhưng lại trả cho người bán số tiền hơn gấp đôi (16,5 tỷ đồng)? Đã vậy, sau khi “mua”, người mua vẫn để người bán làm chủ doanh nghiệp (DN) và ký tá các loại giấy tờ giao dịch…?

Trang trại Thuận Hòa của bà Giang

Giao trứng cho ác

Là người ở TP Biên Hòa – Đồng Nai bôn ba đi làm ăn xa, đến đầu năm 2008, bà Nguyễn Thị Ngọc Giang (sinh năm 1960), quyết định chọn thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, H.Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận làm nơi lập nghiệp lâu dài.

Bà thành lập DN tư nhân thương mại (TNTM) Thuận Hòa để kinh doanh xăng dầu. Tháng 5/2010, bà Giang lập thêm dự án xây dựng trại heo Thuận Hòa với quy mô 2.400 con nái. Ngày 21/5/2010, dự án được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy phép, bà Giang bán toàn bộ tài sản tại TP. Biên Hòa và huy động thêm nguồn lực từ anh chị em ở nước ngoài để đầu tư xây dựng trại heo.

Đến tháng 8/2011, sau gần một năm rưỡi lăn lộn với công trình, đã đầu tư 28 tỷ đồng và hoàn thành khoảng 65-70% khối lượng công việc thì bà Giang hết vốn. Không may, vào thời điểm này, do vướng quy hoạch sử dụng đất của tỉnh nên mảnh đất hơn 14ha của bà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, bà không thể đứng ra vay vốn để tiếp tục đầu tư. Với mong muốn hoàn tất công trình để đưa vào sử dụng đúng tiến độ như đã thỏa thuận với đối tác, bà Giang tìm người đứng ra vay giúp.

Qua người quen giới thiệu, bà Giang biết ông Lê Trọng Đức, người TP.HCM đang làm ăn tại Bình Thuận. Ông Đức được giới thiệu là công an kinh tế, có nhiều mối quan hệ và có thể giúp bà. Hai bên thỏa thuận làm hợp đồng chuyển nhượng giả DN TNTM Thuận Hòa cho ông Đức đứng tên làm chủ để vay tiền ngân hàng, bà Giang sẽ trả thù lao cho ông Đức một tỷ đồng.

Bà Giang bức xúc vì bị ông Đức qua mặt

Ngày 3/7/2012, bà Giang ký “Hợp đồng chuyển nhượng” DN TNTM Thuận Hòa (gồm trại chăn nuôi heo sinh sản 2.400 con) của mình cho ông Đức với giá 8 tỷ đồng, bằng với vốn điều lệ. Cùng ngày, hai bên cũng ký “Giấy đặt cọc” với số tiền 500 triệu đồng. Ngày hôm sau, hồ sơ chuyển nhượng được nộp vào Sở Kế hoạch – Đầu tư Bình Thuận và chỉ 13 ngày sau (ngày 17/7/2012), sở này cấp “Giấy chứng nhận đăng ký DN cho DN TNTM Thuận Hòa” do ông Lê Trọng Đức làm chủ.

“Phi vụ” mua bán DN TNTM Thuận Hòa đến đây coi như hoàn tất. Vì lòng tin nên hai bên không ký kết văn bản nào thể hiện việc chuyển nhượng là giả.

Đến ngày 20/9/2013, khi ông Đức lập “Phụ lục hợp đồng số 2” để bổ sung cho “Hợp đồng chuyển nhượng DN” với nội dung: “Bên bán đồng ý cho bên mua trả chậm trong thời gian 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng” thì bà Giang cảm thấy không ổn.

“Ông Đức nói ký bản “Phụ lục hợp đồng số 2” để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn ngân hàng. Nhưng tại sao sang tên rồi, việc thanh toán có chứng từ rồi, bàn giao tài sản và thanh lý hợp đồng rồi… mà còn đòi xác nhận trả chậm 12 tháng làm gì nữa. Tôi bắt đầu nghi ngờ ông Đức nên đã không ký vào bản phụ lục này.

Đức có nói với tôi: “nếu chị không ký sẽ hối hận suốt đời”. Sau đó, bề ngoài hai bên vẫn tỏ ra bình thường. Tôi yêu cầu Đức ký giấy xác nhận tài sản là của tôi nhưng Đức không ký. Để phá thế khó, vào khoảng tháng 9/2014, tôi kêu người vào bán trại heo với giá 45 tỷ đồng. Đức xin thêm một tỷ đồng và tôi đồng ý. Hai bên hẹn nhau vào thứ Hai sẽ ra cơ quan chức năng để làm thủ tục chuyển nhượng DN lại cho tôi. Nhưng đến thứ Hai, Đức khóa máy và đi tố cáo tôi bán trại heo hai lần” – bà Giang uất ức.

Bà kể tiếp: “Bấy lâu tôi đã bán tín bán nghi về ý đồ của ông Đức. Nhưng khi được ông Nguyễn Ngọc Huân, điều tra viên Phòng PC 46, Công an tỉnh Bình Thuận, cho hay ông Đức tố cáo tôi thì tôi choáng váng”.

Phòng Cảnh sát điều tra kinh tế (PC 46) Công an tỉnh Bình Thuận hẹn cho hai bên đối chất vào ngày 29/1/2015. Nhưng khoảng 12g15 ngày 28/1/2015, một băng xã hội đen đi ô tô lăm lăm mã tấu phóng thẳng vào trại heo để “xử” bà Giang. Bà Giang đã đi khỏi trại heo trước khi chúng đến khoảng 10 phút, nên chúng ra tay đánh đập anh trai bà là ông Nguyễn Bá Hoanh (SN 1959) và con trai bà là Huỳnh Thanh Tân (SN 1989) khiến Tân phải nhập viện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *